Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Tự Do Là Gì?? Làm Thế Nào Để Có Được Cuộc Sống Tự Do An Nhiên

Định Nghĩa Thế Nào Là Tự Do

Có nhiều quan niệm khác nhau về tự do, nhiều người nghĩ là một cuộc sống tự tại, được làm những điều mình thích, không bị bó buộc bởi những người hay những mối quan hệ mà mình không muốn.

Còn theo quan điểm mà tôi đọc được ở cuốn sách " Giám Bị Ghét" thì tự do chính là khi mình bị ghét. Nếu bạn cảm thấy có người ghét mình thì bạn đã sống tự do rồi đấy.
Tự Do Với Cuộc Sống Của Mình


Tự do là khi mình giám chấp nhận bị người khác ghét, không quan tâm đến những lời phán xét hay suy nghĩ của người khác. Cuộc sống sẽ không tránh khỏi những trường hợp, những hoàn cảnh mà mình không thích, sẽ có những lời nói khiến mình bận tâm vậy làm sao để có thể thoát khỏi những cái đó??

Mối Quan Hệ Giữa Người Và Người Là Bắt Nguồn Của Mọi Vấn Đề


Hầu hết mọi vấn đề đều bắt nguồn từ mối quan hệ giữa con người với nhau, ví như bạn sẽ không tự nhiên mà buồn, tự nhiên khóc hay vui vẻ. Bạn vui vì ở chỗ làm đồng nghiệp vui vẻ, yêu quý, làm việc tốt đó là do mối quan hệ giữa bạn với đồng nghiệp và khách hàng được như mong đợi của bạn.

Hay như khi bạn cảm thấy mình thật vô dụng, sống không mục tiêu, đam mê và chẳng có ích gì cho xã hội này, cảm thấy chán ghét chính bản thân mình. Đó cũng là lúc mối quan hệ giữa bạn và thế giới xung quanh, bạn đang so sánh mình với người khác, so sánh cuộc đời mình với những cuộc đời của những người khác. Lấy những tiêu chuẩn không có thật để áp lên mình, rồi tự cảm thấy áp lực, bất lực với bản thân dẫn đến mất tự tin và sống trong đau khổ.
Mối Quan Hệ Giữa Người Và Người


Bạn sẽ cố tạo cho mình một vỏ bọc vững chắc để không ai có thể làm tổn thương mình. Sẽ luôn là những câu như " Nếu mình có.... thì chắc chắn mình sẽ khác", "Chỉ là vì..... nên mình mới như vậy". Nhưng liệu có phải những cái đó làm bạn trở nên như bây giờ??

Liệu khi không có những vấn đề đó thì bạn sẽ tốt hơn, sẽ làm được những điều lớn lao và hạnh phúc hơn. Mỗi người sẽ có câu trả lời riêng nhưng với mình thì không. Tất cả là do chính mình, mình không đủ tự tin nên sẽ luôn tự tạo ra những vấn đề để biện hộ cho bản thân, những cái cớ để che giấu cảm xúc và điểm yếu của chính mình. Xem đó như là những lý do chính đáng để an toàn trong vỏ kén của mình. Dù biết nó không tốt nhưng nếu thay đổi sẽ phải đối diện với những việc mình không biết trước kết quả, và rồi chấp nhận sống như vậy vì dù sao nó cũng không đến nỗi nào.

Chính vì vậy mà bạn không tự do được trong chính con người mình, vẫn luôn thấy bất an, có điều gì đó không ổn, luôn cảm thấy mình không bằng người này, người kia. Và quan trọng nhất là không bao giờ thấy Hạnh Phúc với cuộc sống của mình.

Vậy Làm Thế Nào Để Tự Do Và Hạnh Phúc


Điều đầu tiên đó chính là học cách chấp nhận bản thân. Một câu nói nghe thì dễ nhưng thực sự thì không hẳn là thế. Như đã nói ở trên, bạn sẽ luôn cảm thấy những điều tồi tệ ở bản thân mà không thấy những điểm mạnh và phát huy nó.


Nhưng khi bạn chấp nhận bản thân mình, với những gì vốn có cả với những ưu và khuyết điểm của chính mình bạn sẽ thấy thoải mãi hơn rất nhiều. Với những điểm mạnh bạn sẽ tiếp tục duy trì nó và lấy đó làm niềm tin để bước tiếp. Còn với những điểm yếu, bạn nghĩ nó như thế nào?? Chắc hẳn là cảm giác khó chịu nhỉ, không ai muốn chấp nhận bản thân có những thứ chưa hoàn hảo. Tuy nhiên nếu cứ trốn tránh mãi không phải là điều hay.

Bạn có thể học từng ngày, chấp nhận bản thân có thiếu sót, không hoàn hảo để thay đổi và sữa chữa. Cái gì chưa tốt thì học thêm để làm cho tốt, cần cải thiện kỹ năng gì thì học thêm, muốn làm gì có thể khám phá. Tất cả đều có thể khi bạn chấp nhận bản thân, không có sự phán xét bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình mỗi ngày.

Điều thứ hai là tin tưởng người khác. Một việc cũng không dễ trong xã hội ngày nay với đầy rẫy sự lừa lọc, dối trá. Mỗi người luôn cố gắng để mình không bị lừa, và sợ bị lừa nên cũng cố gắng tránh né né nó theo câu " bị lừa nhiều rồi nên thà không giúp thêm, mỗi lần giúp lại mất thêm lòng tin".
Tất cả mọi người đều là bạn


Trước kia mình cũng đã có suy nghĩ đó và thấy mọi việc thật sự không tốt đẹp lên mà chỉ xấu đi. Mình luôn trong tình trạng nghi ngờ, sợ hãi, luôn xem mọi người như là " kẻ thù" vậy. Một cảm giác không hề dễ chịu và ảnh hưởng đến tâm trạng rất nhiều.

Nên để có thể tin tưởng người khác thì việc xem họ là bạn sẽ dễ dàng hơn. Bạn nghĩ xem nếu là bạn mình sẽ đối xử như thế nào?? Đúng vậy khi đó bạn sẽ cởi mở, thân thiện, và tin tưởng người khác hơn nhiều. Sẽ có bạn hỏi với những người ghét mình thì sao, họ lợi dụng mình thì sao, chẳng nhẽ cũng phải tin tưởng họ.

Tới đây sẽ có một câu chuyện mới đó là sự phân chia nhiệm vụ, việc bạn tin tưởng người khác là nhiệm vụ của bạn, còn việc người đó có tin tưởng hay lừa dối bạn là nhiệm vụ của người đó không hề ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ như việc học là nhiệm vụ của con cái, việc học hay không học là lựa chọn của con và hậu quả cũng là con chịu. Nhưng bố mẹ lại thường ra lệnh con " Hãy học đi", vì muốn tốt cho con nên dùng quyền của mình để áp đặt lên nhiệm vụ của con cái. Và vô tình như vậy lại làm những đứa con cảm thấy bị ép buộc, gò bó và tìm cách chống đối hoặc học một cách miễn cưỡng.

Nên việc ai người nấy làm, việc của bạn là theo dõi và chỉ dẫn khi cần thiết chứ không có nhiệm vụ làm thay hay quan tâm quá nhiều đến những việc của người khác. Bố mẹ chỉ nên quan sát, quan tâm, lo lắng con bằng cách nói chuyện, theo dõi, trò chuyện việc học là nhiệm vụ của con, nếu có sao thì sau này con sẽ phải tự chịu trách nhiệm, nhưng nếu con cần bố mẹ sẽ luôn ở bên sẵn sàng giúp đỡ con để học tập. Cũng như bạn chỉ có thể đưa người khác tới nguồn nước, còn lựa chọn uống hay không là ở họ, bạn không thể và không có quyền can thiệp.

Thứ 3 là cống hiến cho người khác. Cống hiến cho người khác để thực sự cảm thấy giá trị của bản thân. Như khi ta làm việc, kiếm tiền đó cũng là sự cống hiến cho công ty, hết lòng vì công việc khi đó ngoài tiền công nhận được thì đó còn là niềm vui và sự cảm nhận " thấy mình có ích" và có nơi mình thuộc về xuất hiện.

Khi có được những điều đó bạn sẽ thấy được niềm vui, có thêm tự tin vào bản thân và sẽ yêu bản thân mình, chấp nhận bản thân mình để lớn lên. Nên thực chất cống hiến cho người khách là giúp ích cho bản thân mình.

Tóm Lại


Tự do là một hành trình không dễ dàng và phải có dũng cảm để vượt qua sự cô đơn, chấp nhận bị người khác ghét. Thành quả bạn nhận được là một cuộc sống theo ý bạn, không bị ảnh hưởng bởi người khác, không so đo và tính toán với bất kỳ ai. Chỉ cần đó là cuộc sống lương thiện và an nhiên là đủ.

Tiếp theo để đạt được tự do đó bạn cần:
+ Chấp nhận bản thân mình
+ Tin tưởng người khác
+ Cống hiến cho người khác
Tự Tin Là Chính Mình


Mỗi người sinh ra trên đời đều có lí do và có ích riêng của mình. Nên thay vì tự ti, thu mình lại hãy cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày, chấp nhận bản thân dù tốt đẹp hay không hoàn hảo. Vì dù bạn không hoàn hảo nhưng bạn là duy nhất.



Chia sẻ nếu bạn thấy HAY

Tác giả:

Tôi Là Cô Gái Thiên Bình. Sống Nội Tâm - Hay Khóc Thầm - Yêu Nhạc Mỹ Tâm. Blog Của Tôi Là Những Trải Nghiệm Thật!

0 comments: